MWENYEKITI
TUME
YA MABADILIKO YA KATIBA
Kufuatana na mahojiano
niliyokuwa nayo na Tume yako tarehe 4 Agosti 2012 natoa hapa kwa maandishi
muhtasari wa hayo niliyoyasema.
1.
HISTORIA FUPI YA MUUNGANO WA TANGANYIKA NA ZANZIBAR.
Tanganyika na Zanzibar
ni nchi ambazo ni majirani, zikitenganishwa na bahari ya India kwa umbali takribani kilometa
arobaini (40) tu, ukichukulia sehemu zilizo karibu.
Pamoja na kwamba
nchi hizi mbili zimetenganishwa na bahari, vinginevyo zinafanana sana kihistoria na asili
ya watu wake. Tofauti kidogo na Tanganyika,
Zanzibar ina uwiano mkubwa kati ya rangi (race)
ya watu wake; ikiwemo idadi (proportion) kubwa ya watu wa asili ya Asia na
Uarabuni, kitu ambacho kiliwezesha Zanzibar
huko nyuma kutawaliwa na masultani wa Kiarabu. Tanganyika hali ilikuwa tofauti.
Tofauti kubwa
zilizopo na zilizokuwapo hata kabla ya nchi hizo kujitawala ni kwamba Tanganyika
haikuwahi kutawaliwa na masultani wa kiarabu. Iliwahi, kwa wakati Fulani, kutawaliwa
na Wajerumani na Waingereza kabla ya kujipatia uhuru wake.
Kiukubwa wa eneo
nchi hizi ni tofauti sana, Tanganyika ikiwa na ukubwa wa zaidi
ya mara mia moja na iliyo na wakazi takribani mara arobaini.
Idadi kubwa ya
Wazanzibari ni ya watu wenye asili ya Tanganyika.
Tanganyika ilipata uhuru wake toka kwa
Mwingereza kwa njia ya amani, bila ya damu kumwagika (Desemba 1961).
Kinyume chake Zanzibar ilijipatia uhuru
wake kwa mapinduzi ambayo yalifanyika kwa damu kumwagika na mtawala (Sultani) kuikimbia
nchi (Januari 1964). Mapinduzi yalichochewa na hali ya udanganyifu uliokuwa
unafanywa wakati wa uchaguzi na ambao ulikuwa una wanyima haki walio wengi.
Kutokana na hali
hii ya mapinduzi yaliyosababisha umwagaji damu hali haikuwa shwari baada ya
mapinduzi.
Zilikuwapo hofu za Zanzibar kuvamiwa na wageni kama
kulipiza kisasi. Zilikuwapo pia hofu za kugeuza Zanzibar kuwa uwanja wa mapambano ya vita
baridi vya Ulaya (cold war).
Hofu hizi zilikuwa
pande zote, yaani Tanganyika
na Zanzibar.
Viongozi waasisi,
Mwalimu Nyerere na Shekh Abeid Karume, waliliona hili na ndiyo maana wakakubaliana
kukabili hali hii kwa nchi mbili kuungana.
Ikumbukwe pia
kwamba aliyeongoza mapinduzi, John Okello, alikuwa ni mgeni ambaye alikuwa
hawezi kutabirika. Na asingeweza kuiongoza Zanzibar kwa muda mrefu.
Ingawaje viongozi
hawa wawili walikuwa wanajuana fika kwa kipindi kirefu kabla ya mapinduzi haya,
hata wao mapinduzi yaliwastukiza.
Baada ya
majadiliano mafupi ya siri sana
viongozi hawa walikubaliana nchi hizi mbili ziungane na wakatia saini mkataba
maalum (Articles of Union) mwezi April 1964.
Mkataba huu
uliridhiwa na Bunge la Tanganyika
na Baraza la Mapinduzi la Zanzibar.
Kwa kuwa jambo
lenyewe lilikuwa la siri na ni kama la dharura
haikuwepo nafasi ya kuwashirikisha wananchi wa pande zote kwa ujumla wao.
Kitu ambacho
kilikuwa kifanyike ili kukamilisha utaratibu wote wa kuungana ilikuwa iundwe
Tume Maalum (Commission) ndani ya miezi kumi na miwili. Kwa sababu mbali mbali
hili halikufanyika kwa wakati.
Kwa hiyo kwa upande
mmoja Tume yako ndiyo itakuwa inahitimisha yale yaliyotakiwa yafanyike katika
miezi 12 baada ya kuungana.
Zoezi la mwaka 1977
la kamati ya mchanganyiko wa wajumbe kutoka Zanzibar
na Tanganyika
lilikuwa zaidi ni kuunganisha vyama vya TANU na Afro Shirazi Party (ASP), na
kushauri vipengele vipi vibadilishwe kwenye Katiba. Mapndekezo ya Kamati hiyo
yaliridhiwa na Bunge la Muungano na Baraza la Mapinduzi.
Kusema kweli Wananchi
kwa ujumla wao hawajashirikishwa.
Hii ina ashiria
nini? Kwa maoni yangu hili ina ashiria kwamba wananchi watumie nafasi hii
kujadili kila kitu kwa uhuru kabisa, bila ya kuwekewa mipaka.
Kutokana na hali ya
wananchi kutokushirikishwa kikamilifu yamekuwapo manung’uniko ya mara kwa mara
juu ya masuala mbali mbali, kama vile muungano
uwepo au la; ukiwepo uwe wa aina gain? Wa Serikali moja; wa Serikali mbili au
wa Serikali tatu? Chama cha Mapinduzi (CCM) wakati fulani kiliomba maoni toka
kwa wanachama wake ambao walipendelea muungano wa Serikali mbili. Chama cha CUF
(Civic United Front) chenyewe kinapandelea muungano wa Serikali tatu.
Baadhi ya vikundi kama “Uamsho” vinadai iwepo kura ya maoni juu ya kuwepo
au kutokuwepo kwa muungano.
Viko pia vikundi na
viongozi mbali mbali, hasa upande wa Zanzibar,
wanaotaka muungano uvunjwe.
Hii yote inatokana
na wananchi kwa ujumla wao kutokushirikishwa huko siku za nyuma.
Hivyo kwa maoni
yangu hapa ndipo pa kuanzia, hasa kwa upande wa Zanzibar,
ambapo siku zote patakuwapo hofu kwa baadhi ya watu wa Zanzibar kumezwa tokana na udogo wake.
Pendekezo langu
rasmi ni kwamba iwepo kura ya maoni ya siri mara moja, hasa Zanzibar, kwa wananchi wote kuulizwa kujibu,
kwa siri na bila ya woga wowote, maswali mawili:
(i)
Unautaka
muungano au la?
Jibu: Nautaka;
Siutaki.
(ii)
Kama unautaka, unapendelea muundo gani wa muungano:
Jibu: Serikali
moja; Serikali mbili au Serikali tatu.
Hatuna haja ya kuogopa
matokeo ya kura hii. Kama Wazanzibari walio wengi watasema hawautaki muungano
basi Watanganyika wasiwatishe wala kuwashurutisha.
Nchi hizi mbili zitengane kwa amani na zitafute njia mbadala za kuishi pamoja na kufanya mahusiano ya aina nyingine ya kushirikiana na kuishi kiudugu.
Nchi hizi mbili zitengane kwa amani na zitafute njia mbadala za kuishi pamoja na kufanya mahusiano ya aina nyingine ya kushirikiana na kuishi kiudugu.
Kama
wengi watasema wanapendelea muungano wa Serikali mbili sawa; zitafutwe njia za
kuuboresha.
Endapo wengi watapendelea
Serikali tatu sawa. Ipo mifano mingi tu ya miungano ya aina hii. Kitakachotakiwa
kufanywa ni kubuni njia nzuri za kuendesha muungano wa Serikali tatu.
Mimi hili halinipi shida hata
kidogo. Kwa kutumia utaalam uliopo na uzoefu wa nchi nyingi tu jawabu
litapatikana.
Ingawa Watanganyika nao
watastahili kutoa maoni binafsi nafikiri ulazima huo haupo.
Watanganyika walio wengi wataheshimu
maoni ya Wazanzibari juu ya muungano na aina yake, kwani wao ndio wenye sababu
ya woga.
Najua kwamba wapo baadhi ya
Watanganyika ambao wanaiona Zanzibar
kama ni mzigo na ambao hawataona shida kuachana.
Mradi
tumeamua kuoga basi tusiyaonee haya maji.
Kama
nilivyosema tuna mifano na utaalamu tele wa aina mbali mbali za miungano ya nchi
na namna ya kuuendesha.
Muda wa kuendesha zoezi la
kupata maoni ya wananchi upo. Na ni sasa. Nina hakika kwa upande wa Zanzibar kura ya maoni ingeweza
ikafanyika ndani ya siku 90.
Hatujachelewa
kwa jambo muhimu kama hili.
2. DIRA
NA ITIKADI YA NCHI
Nchi yoyote yenye kujiamini na
ambayo inajali maslahi ya wananchi wake ni lazima iwe na dira, itikadi na
maadili mahsusi.
Haiwezekani dira, itikadi na
maadili vikawa ni vitu vya kubadilishwa kirahisi na Serikali iliyoko
madarakani. Katiba itamke hivyo wazi kabisa.
Kazi ya Serikali iliyoko
madarakani ni kubuni mikakati mizuri ya kuyafanikisha haya yote.
Kwa nchi kama Tanzania ambayo wananchi wake walio wengi ni
wanyonge na maskini, lengo kubwa la Serikali liwe ni kuwasaidia hao walio wengi
kuboresha maisha yao.
Kauli kama “maisha bora kwa
kila Mtanzania” ni kauli nzito kuliko vile watu wengi wanavyoichukulia.
Kazi kubwa ya kwanza ya
Watanganyika na Wazanzibar ilikuwa kujipatia uhuru ili waweze kufanya mambo
yenye manufaa kwa wananchi wake. Hili lilifanyika mwaka 1961 kwa Tanganyika, na mwaka 1964 kwa Zanzibar.
Kazi kubwa ya pili ilikuwa
kuwasaidia wenzetu barani Afrika, ambao walikuwa bado wanatawaliwa na wageni,
nao wajipatie uhuru wao ili waweze kufanya mambo yao kwa manufaa ya wananchi wao.
Kazi hii kubwa ilifanyika kwa
jitihada kubwa na kujitolea kukubwa kwa Tanzania na ilipelekea nchi nyingi
zilizokuwa zinatawaliwa kujipatia uhuru wao. Kazi hii sasa imekamilika.
Kazi kubwa kuliko zote
iliyobaki kwa Tanzania
ni kuhakikisha kuwa wananchi wake wanafaidika na uhuru wao. Na hapa ndipo suala
la dira ya maendeleo ya nchi, itikadi ya kitaifa na maadili ya Watanzania, linapofuata.
Kama nilivyosema, kwa nchi kama
Tanzania jukumu lake kubwa
ni kuinua na kuboresha hali ya maisha ya mtanzania.
Kwa bahati nzuri Tanzania
imebahatika kuwa na raslimali tele ambazo zikitumiwa ipasavyo zitawezesha lengo
hili kufanikiwa.
Jitihada za dhati za kwanza kwa
upande wa Tanzania
bara zilikuwa kubuni itikadi ya Azimio la Arusha lililopitishwa na chama cha
TANU mwaka 1967.
Azimio la Arusha lilizungumzia
mambo mengi. Lakini hasa makubwa ya msingi yalikuwa mawili: ujamaa na
kujitegemea.
Mengine yaliyokuwa kwenye
Azimio hilo yalikuwa ni ya mkakati, kama vile maadili na miiko ya viongozi, utaifishaji wa
shughuli mbali mbali, n.k.
Itikadi ya ujamaa na
kujitegemea kwa nchi kama Tanzania
haina ubishi, kusema kweli. Tatizo linaweza sababishwa na lilisababishwa na
tafsiri potofu mara nyingi na mikakati mibaya.
Kwa upana wake itikadi ya
ujamaa ndio hasa msingi wa Mtanzania – yaani Watanzania waishi kwa amani na
udugu kwa kushirikiana na kusaidiana katika shughuli za kila siku. Walionacho
wawasaidie wasionacho. Serikali itoe kipaumbele kwa kuinua hali ya wanyonge. Lakini
pia isi-wakatishe tamaa wale ambao kwa juhudi na maarifa yao
wamefanikiwa katika maisha yao.
Ujamaa tafsiri yake sahihi isiwe kujenga chuki au kuwapiga vita wale
waliofanikiwa katika maisha yao, eli mradi
njia zilizo wawezesha kufanikiwa hazikuwa haramu, kama
vile wizi, rushwa na udanganyifu.
Ujamaa maana yake si umaskini!
Masuala ya kutaifisha mali za watu kama
majumba waliyoyapata kwa njia za halali, yalipotosha tafsiri sahihi ya ujamaa.
Lengo siyo kumfanya kila
mwananchi awe mnyonge au maskini, hata kidogo!
Mkakati sahihi ni kubuni njia
za kumfanya aliye nacho, ama kwa njia ya kodi au kwa kujitolea, kuiwezesha
serikali kuinua hali ya maisha ya mnyonge.
Nchi kama Sweden na Norway
zinatumia sana
njia ya kumfanya aliye nacho atoe mchango katika kuboresha hali ya maisha ya wanyonge.
Kwa mfano, nchi ya Norway
inatumia raslimali yake kubwa ya mafuta kwa kusambaza manufaa yake kwa nchi na
wananchi wake kwa ujumla, kama vile kuzitoza kampuni kubwa za mafuta n.k. kodi
kubwa ya kutosha ambayo inaipa serikali uwezo wa kuboresha maisha ya wananchi
wake, kama vile kutoa elimu kwa kila mtu bure, kutoa huduma za afya kwa kila
mtu bure, na kulipa malipo ya uzeeni kwa wazee waliostaafu.
Utoaji huduma hizi bure
hauwezekani bila ya mchango mkubwa wa walionacho.
Mikakati iliyotumiwa na
Serikali ya Tanzania imeleta
matokeo yasiyotarajiwa, kama vile kufanya
huduma za afya ziwe mbaya na zisizopatikana kirahisi kwa mnyonge, tokana na
sera yake ya “kuchangia”. Hali kadhalika mikakati hii imeshusha kiwango cha
elimu kwa mwananchi wa kawaida! Kiasi kwamba matukio ya uvujaji wa mitihani
limekuwa ni jambo la kawaida.
Kwa hiyo siyo sera au
itikadi ya ujamaa iliyosababisha hali hii, bali mikakati mibaya.
Itikadi ya kujitegemea hali
kadhalika haina ubaya wowote. Ni mikakati mibaya ya utekelezaji wake inayofanya
sera isifanikiwe. Kwa mfano, kama siyo mikakati mibaya inakuwaje Tanzania iliyokuwa na kiwanda cha nyama Tanganyika
Packers Limited kufa kwenye nchi yenye ng’ombe zaidi ya milioni ishirini
(20,000,000). Kama si mikakati mibaya
inawezekanaje kiwanda cha nyama, kikajengwa Shinyanga, zaidi ya miaka 20
iliyopita kwenye eneo lenye ng’ombe takribani milioni tano, (5,000,000),
kikashindwa kufanya kazi hata siku moja kwa hadi leo!
Inawezekanaje kwa nchi ambayo hapo
awali ilikuwa nambari moja kwa kilimo cha mkonge ikizalisha zaidi ya tani
200,000 kila mwaka, kikaporomoka na kufikia tani elfu thelathini (30,000) kwa
mwaka!
Inawezekanaje nchi iliyokuwa inazalisha
marobota takribani lakhi tano mpaka sita (500,000 – 600,000) ya pamba kila
mwaka, ikaruhusu viwanda vya kutengeneza nguo na vya kusindika mafuta ya
kupikia kufa au kufifia na kusababisha uingizaji wa nguo na mafuta ya kupikia
toka nje, badala ya kufikia kiwango cha kuuza nje nguo au nyama kama ilivyowahi kuwa wakati fulani.
Inawezekanaje kwa nchi ambayo
ilikuwa inazalisha tani 160,000 za korosho ikaruhusu uzalishaji ukashuka hadi
kufikia chini ya tani 90,000!
Utendaji huu unaendana kweli na
sera ya kujitegemea? Hata kidogo! Jibu ni utendaji mbaya na mikakati mibovu.
Nchi yetu ni lazima irejee tena
kwenye itikadi na sera hizi za ujamaa na kujitegemea.
Lakini maana ya itikadi na sera
visipotoshwe. Hali kadhalika itikadi na sera visitekelezwe kibabaishaji.
Tanzania sasa hivi inakabiliwa na
tatizo kubwa sana
ambalo linagusa karibu kila sekta na maisha kwa ujumla, nalo ni tatizo la
ubabaishaji, ubadhirifu na “longa longa”
nyingi!
Baadhi ya mambo ambayo shurti
yatiwe kwenye Katiba kusititiza kuwa sera ya Tanzania ni kumsaidia mnyonge na
kuboresha hali ya maisha ya Mtanzania ni kutaja baadhi ya mambo ambayo Serikali
itatakiwa iyatimize kwa wananchi wake bila kubabaika.
Angalao mambo mawili ni lazima
yaingizwe kwenye Katiba na yatajwe kuwa ni wajibu wa Serikali yoyote
kuyatekeleza.
Elimu:
Elimu ndiyo ufungo wa maendeleo.
Mataifa yote yaliyoendelea yameendelea kwa kutia uzito katika elimu.
Hapa nchini Tanzania kiwango cha ubora wa elimu
hakiridhishi, na kusema kweli, kimekuwa kikishuka ubora wake.
Elimu ya msingi inatolewa hadi
darasa la saba tu.
Elimu ya msingi, yaani mpaka
darasa la saba, haitoshi. Karibu kila siku tunaambiwa kuwa wengi wa wanafunzi
walioishia darasa la saba hawajui kusoma wala kuandika au, kwa maneo mengine,
elimu waliyopata inakuwa haina msaada wowote.
Kwa hiyo napendekeza kuwa elimu
ya msingi ifikie hadi kidato cha nne. Elimu hii itolewe bure na iwe ya lazima
(free and compulsory) kwa mtoto wa Tanzania. Hili linawezekana
tukijiwekea lengo hilo
na kulifanyia kazi kwa dhati. Kenya
wanafanya hivyo. Kwa nini sisi tushindwe? Kama mzigo utakuwa mkubwa sana basi kwa kuanzia hiyo
huduma ya bure iwe kwa watoto wawili tu kila familia.
Mtoto anapomaliza kidato cha
nne atakuwa na wastani wa miaka 18. Hivyo anaweza kujisaidia maishani mwake na
kupata ajira kirahisi zaidi kuliko yule anayeishia darasa la saba.
Kwa kuanzia elimu inaweza
tolewa bure kwa masomo tu. Matunzo ya mtoto, yaani chakula, mavazi na mahitaji
mengine, yawe mzigo wa mzazi. Hapo nchi itakapopata uwezo zaidi basi mzigo huu
nao ubebwe na Serikali.
Huduma
za afya.
Huko siku za nyuma huduma za afya
kwenye hospitali za Serikali zilikuwa bure. Ni katika miaka michache tu
iliyopita ilipoanza sera ya kulipia huduma hizo, angalao kwa kuchangia gharama.
Huduma za afya kwenye hospitali na vituo vya afya zimekuwa tatizo kubwa sasa
hivi. Wanyonge wengi wanazikosa kwa kuwa hawana fedha ya kuzilipia. Wengi
wanaishia kwa waganga wa jadi kwa kuogopa gharama. Miaka 50 ya uhuru kweli
imetufikisha hapa!
Hii ni aibu kwenye nchi inayomjali mnyonge.
Baada tu ya uhuru kupatikana
Mwalimu Nyerere aliwataja maadui wakubwa watatu ambao alisema taifa ni lazima
liwapige vita kwa nguvu zake zote, nao ni:- ujinga, maradhi na umaskini. Hivi
kweli tunaweza kusema kwamba tumekuwa tukipigana na maadui hawa kwa nguvu zetu
zote? Sidhani! Hakuna dhamira ya kweli kweli ya kupigana na vita hivyo,
nasikitika kusema!
Wakati umefika wa kutamka wazi
wazi, tena kwenye Katiba, kwamba angalao huduma hizi mbili zitapatikana bila
malipo.
Anaye taka huduma maalum au anayependa kwenda kwenye hospitali au shule
ya binafsi basi ajilipie.
Utoaji wa huduma za bure kwa
wananchi kwenye maeneo ya elimu na matibabu unawezakana kabisa kama Serikali itakuwa na dhamira ya dhati na itajipanga
vizuri.
Katiba itamke hivyo; isiwe
hiari ya Serikali iliyoko madarakani kufanya inavyotaka.
- AINA YA DOLA NA VYOMBO VYAKE.
Iwe muungano wa Serikali moja, Serikali mbili au
Serikali tatu, vyombo fulani fulani vya dola na vya uwakilishi haviepukiki.
Kwa maoni yangu vyombo vya aina
tatu kama ilivyosasa ni vya lazima:
Chombo cha uwakilishi
(Legislature);
Serikali, toka juu hadi chini
kabisa; na
Vyombo vya kusimamia utoaji
haki au upatanishi (Judiciary).
(i)
Vyombo
vya uwakilishi.
Kwa mazingira ya
leo (tofauti na yale ya enzi za visiwa vya Ugiriki) haiwezekani kwa wananchi
wote kukutana na kuamua kila kitu pamoja.
Njia ya
uwakilishi haiepukiki.
Uwakilishi huu
shurti pia uwe katika ngazi mbali mbali: kitaifa, kiwilaya , na katika ngazi ya
kijiji.
Mfumo uliopo sasa hivi na ambao
unafaa kabisa ni uwakilishi kwenye kijiji, kwenye wilaya na kitaifa!
Kwa maoni yangu ngazi hizi tatu
zinatosha kabisa kama zitafanya kazi zake kwa ufanisi.
(a) Kijiji:-
Uwepo uwakilishi
kwenye ngazi ya kijiji. Wanakijiji wote wakutane kila mwaka na kuchagua
wawakilishi wao, tuseme kati ya 15 – 20.
Wawakilishi hawa
wawe wanakutana mara kwa mara na kuzungumzia mambo mbali mbali ya kijiji chao
na kuyafanyia maamuzi au mapendekezo kwa vyombo vya juu. Usiwepo ubaguzi wa
aina yoyote katika uchaguzi wa wajumbe hawa.
(b) Wilaya
Uwakilishi kwenye
ngazi hii uwe wa aina mbali mbali, kama vile wawakilishi toka kila kijiji,
wajumbe wa kuchaguliwa kwa kura ya siri (Madiwani) toka kila kata, wajumbe wa
kuchaguliwa na madiwani kwa misingi ya utaalamu na uzoefu wao, (wasiozidi
watano), na wajumbe wa kuwakilisha makundi maalum kama vile walemavu, wasiozidi
watano.
Chombo hiki kwenye
Wilaya kiwe na jumla ya wajumbe wasiozidi hamsini (50), vinginevyo kitashindwa
kufanya kazi yake vizuri.
Kwenye wilaya ndipo
pawe kitovu cha maendeleo (district focus).
Kwenye mkoa hapana
haja ya uwakilishi.
Kazi kubwa ya
viongozi mkoani iwe ni kuratibu (coordination) na kusimamia utendaji kwenye
wilaya. Wenzetu wa Kenya
wameanzisha uwakilishi mkoani (counties). Mfumo wa uwakilishi kwenye ngazi ya mkoa
ni kuongeza mzigo na urasimu.
(c) Taifa
Kwenye ngazi ya
taifa pawe na chombo cha uwakilishi, kama vile
Bunge. Ziwepo aina tatu za Wabunge/Wawakilishi:
(i)
Wabunge
wa kuchaguliwa na wananchi kwa kura ya siri,
(ii)
Wabunge
wa uwiano na
(iii)
wabunge
wa kuteuliwa.
Kundi la kwanza watakuwa
Wabunge/Wajumbe wa kuchaguliwa tokana na majimbo ya uchaguzi. Napendekeza
wilaya iwe ndiyo pia jimbo la uchaguzi.
Sasa hivi pana
wilaya takribani 150. Hivyo wabunge wa majimbo wawe 150. Tokana na pendekezo
langu la siku za nyuma la kuwa na aina ya wabunge wa uwiano (proportional
representation), hawa nao idadi yao
iwe hivyo hivyo, yaani 150.
Kwa upande wa Zanzibar wabunge au
wawakilishi wa kupigiwa kura jimboni wawe 25, yaani mmoja kila wilaya na 25 wa
uwiano. Jumla wawe 50.
Aina ya tatu iwe ni
wabunge binafsi au wa kuteuliwa.
Wabunge binafsi
watokane na majimbo ya uchaguzi – yaani wapambane na wateule wa vyama vya
siasa.
Aina ya Wabunge wa
uwiano wapatikane kwa kutumia njia kama inayotumiwa
na Afrika Kusini, yaani kila chama cha Siasa kinachogombea kiandae orodha ya
wateule wake wasiozidi idadi ya Wabunge wa kuchaguliwa. Ili
kuhakikisha jinsia zote zinapata nafasi sawa orodha hiyo iwe: mwanaume,
mwanamke, mwanaume, mwanamke hadi kufikia idadi isiyozidi idadi ya majimbo ya
uchaguzi.
Kutokana na ushindi
ambao chama kitakuwa kimepata kwenye majimbo, tuseme viti 70, basi wabunge 70
wa uwiano wapatikane kwa kufuata mtiririko wa orodha hiyo.
Aina ya tatu ni wagombea binafsi.
Wagombea binafsi
waruhusiwe kwenye majimbo kwa masharti. Katiba mpya Kenya ya imeweka utaratibu mzuri wa
Wagombea binafsi ambao tungeweza tukauiga. Mgombea binafsi wa ubunge anatakiwa
kwanza aungwe mkono na wapiga kura wasiopungua 1000.
Hii ina lengo la kupunguza
fujo na utitiri wa wagombea.
Aina ya nne iwe ni
ya Wabunge, wasiozidi 10, ambao watateuliwa na Rais katika kutoa nafasi kwa
watu ambao kwa sababu moja au nyingine hawashawishiki au hawataki kugombea
lakini mchango au uwakilishi wao ni wa manufaa kwa nchi.
Aina nyingine iwe
wabunge wasiozidi 5 ambao watawalikisha makundi fulani Fulani, kama vile walemavu.
Bunge liendelee
kuchaguliwa kwa kipindi cha miaka mitano (5).
Mbunge yeyote wa
kuchaguliwa aweze kupigiwa kura na wapiga kura wake ya kutokuwa na imani naye
wakati wowote (recall). Hili liwezekane tu pale ambapo asilimia isiyopungua
kumi (10) ya wapiga kura jimboni mwake wanatoa pendekezo.
Ifanyike kura ya
siri ya wapiga kura wa jimbo lake. Iwapo asilimia isiyopungua hamsini (50%)
wataunga mkono pendekezo hilo
basi mbunge huyo atapoteza kiti chake.
Pendekezo hili
lfanyike katika muda usiopungua mwaka mmoja (1) baada ya uchaguzi, na
usiopungua miaka miwili (2) kabla ya uchaguzi unaofuata.
Jumla ya wabunge
chini ya mapendekezo haya itakuwa takribani 365 kwa nchi nzima. Hii siyo idadi
ndogo.
Nchi ya India
yenye watu takribani billion moja ina wabunge mia tatu na sabini (370).
Marekani yenye wananchi takribani milioni 300 lina Wabunge 435 tu, pamoja na
Ma-Seneta 100.
Afrika Kusini yenye
idadi ya wananchi takribani milioni hamsini na tano (55,000,000) ina wabunge
mia nne (400) tu.
Bunge la Kenya
chini ya Katiba mpya litakuwa na Wabunge 320, kwa nchi yenye wananchi takribani
million arobaini (40,000,000), chini kidogo ya watanzania.
Kitu muhimu si
wingi wa wabunge bali uwezo wao kuwawakilisha Watanzania.
Ili Wabunge hao
waweze kufanya kazi yao kwa ufanisi wasaidiwe vitendea kazi vya kutosha, kama
vile ofisi, wasaidizi, na waweze kukopeshwa magari kwa masharti mepesi ili wawe
na usafiri mzuri, ikiwa ni pamoja na kusaidiwa kumudu gharama za gari k.v.
kupewa posho ya dreva, posho ya usafiri (mileage or fuel allowance).
Wabunge wa aina ya
uwiano na wa kuteuliwa walipiwe usafiri kwenda Bungeni na posho wakiwa bungeni,
(sitting allowance) tu.
Posho
za aina nyingine wapewe na vyama vyao.
Wabunge wachague
Spika kutoka ndani au hata nje ya Wabunge.
Wabunge pia
wachague manaibu Spika wawili toka ndani ya Bunge.
Kazi
kubwa za Bunge ziwe:-
(a)
Kupitisha
miswada ya Sheria toka Serikalini au toka kwa Wabunge.
(b)
Kupitisha
bajeti.
(c)
Kujadili
na kutoa azimio lolote juu ya utendaji kazi wa Serikali.
(d)
Kupitisha
azimio juu ya jambo lolote au vitendo vyovyote vya Serikali au sekta ya umma.
(e)
Kuthibitisha,
kwa kupitia Kamati maalum ya bunge, uteuzi wa watendaji wakuu wa Serikali k.v.
Mawaziri, Mabalozi na Jaji Mkuu.
Kundi jingine ni la watu au
maofisa ambao wanaweza kuhudhuria vikao vya Bunge au Kamati zake na kushiriki
katika mijadala lakini bila ya kuwa na haki ya kupiga kura. Hawa watakuwa mawaziri
au watumishi wengine wa ngazi za juu Serikalini!
Napendekza rasmi kuwa Mawaziri
wasiwe Wabunge. Sababu zangu ni kama
zifuatazo.
Kwanza, Mawaziri wakiwa wabunge
wa majimbo wanapata vishawishi vya kutaka kupendelea majimbo yao ya uchaguzi. Na kama
walikuwa wametoa ahadi mbali mbali kwa wapiga kura wao wakati wa kampeni
watafanya chini juu ili watimize ahadi hizo ili wapate nafasi ya kuchaguliwa
tena. Na hii mara nyingine inaweza kusababisha maeneo mengine kusahauliwa.
Kinyume chake wasipofanya hivyo
watasakamwa kwa kutowasaidia wananchi wa jimbo lao.
Pili,
watajitahidi sana
waonekane jimboni mwao mara kwa mara ili wasionekane kulitelekeza jimbo lao.
Hili mara nyingi huwafanya wasitimize kikamilifu majukumu yao ya kitaifa.
Hili mara nyingi huwafanya wasitimize kikamilifu majukumu yao ya kitaifa.
Tatu, uwezekano wa kuteuliwa
kuwa waziri unawafanya watu wengi wajitose kwenye uchaguzi kwa lengo la kupata
uwaziri na mara nyingi wanatumia njia haramu ili waupate ubunge na baadaye
uwaziri.
Watu wa namna hii walioupata
ubunge kwa njia ya kutoa rushwa watatumia nafasi yao ya
uwaziri au ubunge kurudisha fedha zao.
Nne, shurti la Waziri kutokana
na ubunge humpunguzia Rais uwanja wa kupata mawaziri, maana hawezi akaenda nje
ya Bunge.
Kumbe kama angekuwa huru
kumfanya mtu yeyote ambaye anafaa na mwenye uwezo angepata baraza la Mawaziri
bora ambalo ndio wasaidizi wake wakubwa.
Tano, shurti hili la Waziri
kuwa mbunge husababisha masuala ya kugawa nafasi za uwaziri kwa vigezo vya
kutaka kupendeza makabila au maeneo mbali mbali.
Katiba mpya ya Kenya
imeondoa ulazima wa Waziri kuwa Mbunge kwanza. Kusema kweli hata jina la Waziri
limeondolewa na badala yake watakuwa wanaitwa “Makatibu”
Hapa naona wamekwenda mbali
mno. Sioni ubaya wowote wa kuwaita “Waziri”, hata kama
hawatokani na ubunge. Hawa watu wanatakiwa wawe na hadhi ya juu na wenye
kuheshimika.
Kitu kingine kilichowekwa
katika Katiba mpya ya Kenya
ni kuweka idadi maalum ya mawaziri. Idadi hii ni mawaziri ishirini (20) tu.
Nafikiri mantiki ya kutaja kwenye Katiba idadi maalum ni nzuri. Ila idadi hiyo
kwa upande wa Tanzania labda iwe mawaziri wasiozidi ishirini na tano (25) na
Manaibu wasiozidi kumi na tano (5), kwa ajili ya Wizara zile kubwa, kama
Nishati na Madini, Kilimo, Miundombinu na Elimu!
MFUMO
WA SERIKALI
Kuna mifumo miwili mikubwa
ambayo ndiyo inayotumiwa na nchi mbali mbali. Kwanza
ni kuwa na Serikali inayotokana na Bunge, yaani Mkuu wa Serikali, ama
anachaguliwa na Bunge au anatokana na chama kilicho na Wabunge wengi. Mkuu huyo
wa Serikali anawajibika moja kwa moja bungeni. Siku yoyote akikosa imani ya
wabunge, kwa kupigiwa kura ya kutokuwa na imani naye, au chama chake kikipoteza
ule wingi wa wabunge, basi shurti ajiuzulu uongozi wa Serikali na badala yake
achaguliwe mtu mwingine.
Mifano mizuri ya mfumo huu ni Uingereza, India,
Australia,
n.k.
Mfumo huu huitwa:
“Parliamentary System of Government”.
Wananchi hawahusishwi moja kwa
moja na uchaguzi wa Mkuu wa Serikali.
Mfumo mwingine ambao hutumiwa
na nchi nyingine ni kwa kumpata Mkuu wa Serikali moja kwa moja kutokana na wapiga
kura katika uchaguzi mkuu. Mfumo huu ndio unaotumika Tanzania,
Zambia, Kenya, Ufaransa na nchi kadhaa.
Mfumo huu hujulikana kama “Exective Presidential System” of Government.
Ipo mifumo mingine ambayo
inatumia njia tofauti, kama vile Marekani
(USA), ambapo Rais anachaguliwa tokana na wingi wa wabunge waliochaguliwa kila
jimbo (State). Mfumo huu kusema kweli siyo mfumo wa kura za moja kwa moja za
wapiga kura.
Njia iliyozoeleka hapa Tanzania
ni ya wapiga kura kumpigia kura mgombea u-rais moja kwa moja, yaani Rais
anapata madaraka yake moja kwa moja toka kwa wapiga kura. Kwa hiyo anaongoza
nchi kwa ridhaa ya wapiga kura walio wengi. Njia hii pia imezoeleka.
Tokana na takwa la Katiba ya Tanzania
kwamba mgombea u-rais au ubunge shurti apendekezwe na chama cha siasa basi
chama kilichopata kura nyingi ndicho kinakuwa chama tawala.
Rais wa namna hii ambaye
anatokana na chama chenye wabunge wengi huwa ana nguvu kubwa ya kutawala nchi,
kwa kuwa anaungwa mkono na Wabunge wengi.
Akitokana na chama kisicho na
wabunge wengi bungeni panaweza tokea hali tete ya kutokuwa na uhakika wa
kupitisha mipango ya Serikali, na mara nyingi hali hii hulazimisha kuundwa kwa
serikali ya mseto wa vyama (coalition), kama vile serikali ya sasa ya Zanzibar
na Uingereza.
Kwa maoni yangu napendekeza
Rais wa nchi aendelee kuchaguliwa moja kwa moja na wapiga kura. Mgombea binafsi
pia aruhusiwe kugombea, kwani hii ni haki ya msingi ya kila mtanzania kuchagua
au kuchaguliwa kiongozi.
Kwa nafasi ya Rais kwa ajili ya
unyeti wake mgombea binafsi atakiwe kutimiza masharti magumu, kama yale
yaliyomo kwenye Katiba mpya ya Kenya,
ambayo inataka mgombea u-rais aungwe mkono na wapiga kura wasiopungua elfu
mbili (2000) kutoka katika mikoa isiyopungua nusu ya mikoa yote.
Awepo Makamu wa Rais ambaye atachaguliwa
kama mwenza, kwa kipindi kile kile cha miaka mitano kama
cha Rais.
Rais na Mwenza wake ili
kushinda ni lazima wapate asilimia isiyopungua 50 ya kura. Vinginevyo
uchaguzi urudiwe kwa kuwapambanisha wagombea wawili waliopata kura za juu
katika duru ya kwanza ya uchaguzi. Kama hakuna
mshindi wa zaidi ya nusu ya kura basi uchaguzi urudiwe katika muda usiozidi
siku 60.
Rais, akishauriana na Makamu
wake wateue Baraza la Mawaziri ambalo halitokani na wabunge.
Wateule wa Ujaji Mkuu,
u-waziri, ubalozi na ukuu wa mkoa uidhinishwe na Bunge au Kamati maalum ya
Bunge.
Rais aweze kutamka Waziri mmoja
wapo kuwa kiongozi au msemaji mkuu wa shughuli za Serikali bungeni, bila ya
kuwa Mbunge.
Tume
ya Uchanguzi
Iwepo Tume ya Uchaguzi yenye
wajumbe wasiozidi 15, ambao watapendekezwa na vyama vya siasa na asasi mbali
mbali na ambao wataidhinishwa na Kamati
maalum ya Bunge (Judiciary and Other Appointments Committee) kwa kipindi cha
miaka 10.
Hawa wasiweze kufukuzwa kazi
ila tu kwa kutenda uhalifu au kupatikana na hatia ya ubadhirifu.
Mahakama
Mahakama zibaki kama zilivyo sasa, yaani Mahakama ya Rufaa, Mahakama Kuu,
Mahakama ya Hakimu, Mahakama za Mwanzo na Mahakama kuhusu masuala mbali mbali
k.v. Ardhi, Leba na Watoto n.k.
Mahakama
ya Kadhi
Pamekuwapo mjadala wa siku
nyingi juu ya Mahakama ya Kadhi.
Mahakama za namna hii
zilikuwapo wakati wa ukoloni.
Ziliondolewa mwaka 1964 chini
ya sheria ya “Integration of Courts Act”.
Zilikuwapo pia mahakama za
machifu ambazo nazo ziliondolewa chini ya Sheria hiyo.
Wenzetu Kenya wameihifadhi Mahakama ya Kadhi kwenye
Katiba yao mpya, lakini kwa masuala machache sana, tena pale tu ambapo
wahusika wote ni Waislam.
Mimi binafsi sina tatizo na
hili, mradi watakaoshitakiana huko watakubaliana kupeleka mashauri yao kwa Mahakama ya Kadhi.
Mfano wa Kenya siyo mbaya hata kidogo, mradi
tu usitupelekee kwenye kila dini au jumuiya kudai mahakama yake.
Sababu kubwa ya kutoona ubaya
wake: kwanza ziliwahi kuwapo, pili wanaokwenda huko kwenye mahakama hizi
wanakwenda kwa hiari yao.
Angalizo:-
Haya
yote niliyoyasema yanaendana na msingi wa muungano wa aina ya Serikali mbili.
Ikiamuliwa kuwa na aina
nyingine ya muungano, kama vile Serikali moja,
jambo ambalo sioni uwezekano wake, mambo mengi au karibu yote itabidi
yaangaliwe upya. Au endapo tutafikia uamuzi wa kuwa na muungano wa Serikali
tatu au kwa lugha nyingine Shirikisho, kitu ambacho naona kina uwezekano
mkubwa, mambo mengi yatabidi yaangaliwe upya.
Kwa mfano, ikiamuliwa tuwe na
Serikali tatu basi kazi na wajibu wa Serikali zote tatu itabidi viangaliwe
upya. Itabidi yawepo Mabunge matatu, la
tatu likiwa ni Bunge la Muungano. Kazi za bunge la Muungano itabidi ziainishwe.
Aidha, itapelekea kuanzisha
mahakama nyingine ambayo itakuwa na jukumu maalum la kutatua migogoro kati ya
serikali na serikali, aina ya “constitutional court” maalum.
Bunge maalum la Muungano halina
haja ya kuwa na Wabunge wengi, linaweza likawa na Wabunge wachache kutokana na
kazi zake kuwa chache, na pia kuokoa
gharama. Shughuli zake zitakuwa chache, kwa kuwa shughuli nyingi zitafanywa na
Mabunge ya nchi wanachama.
Kwa mfano, bunge la Muungano au
Shirikisho linaweza kuwa na Wabunge takriban mia moja (100): sitini (60) kati
ya hawa watoke Tanganyika au
Tanzania Bara na arobaini (40) watoke Zanzibar,
ili kuhakisha maamuzi mazito yanakubalika pande zote.
Njia nyepesi ya kuwapata
wabunge hawa inaweza kuwa kwa Mabunge yale mawili ya nchi mbili ndiyo yawe
yanawachagua hawa wabunge wa Bunge la Muungano au Shirikisho.
Kazi na shughuli za Bunge la
Muungano/Shirikisho zinaweza kuwa ni pamoja na kuthibitisha uteuzi wa mabalozi,
kupitisha au kuthibitisha Sheria zilizopitishwa na mabunge ya nchi wanachama
zinazohusu shughuli za muungano, na kupitisha azimio lolote juu ya jambo lolote
la Muungano/Shirikisho.
Sifa za Wabunge wa Bunge la Muungano/Shirikisho
ziwe karibu sawa na zile za Wabunge wa Mabunge ya nchi wanachama isipokuwa
labda umri wa mbunge wa Muungano/Shirikisho uwe si chini ya miaka 35.
Haya ni baadhi tu ya mambo
yanahitaji kushughulikiwa kwenye Katiba mpya.
Yako mambo chungu nzima ambayo
sikuyazungumzia, baadhi yake yakiwa ni mambo ya kuingizwa kwenye Sheria za
kawaida.
No comments:
Post a Comment