Dk Willy Mutunga jaji mkuu wa kenya akichagua vitabu vya kuchukua ili kuweka kwenye maktaba yake, huku Nyagoda Profesa Issa Shivji akishuhudia na pe,beni ni Rais wa majaji wastaafu Jaji Thomas Mihayo.
Kingunge Ngombare akifurahia jambo wakati wa tamasha la tano la kigoda cha taaluma cha Mwalimu Nyerere ukumbi wa Nkrumah chuo kikuu cha Dar es Salaam, wiki iliyopita.
Hiki ni kikundi cha Maprofesa watupu wakiteta jambo kabla ya Tamasha kuanza katika siku ya pili ambapo Profesa Gosh (Mwenye nguo nyekundu) alitoa hotuba nzuri kuhusu kilimo, chakula na ardhi.
Na
Hafidh Kido
Ujenzi wa Ujamaa si lelemama bali ni Mapambano, Mapambano ya kudumu dhidi ya upebari na unyonyaji, dhidi ya wapinga maendeleo na wababaishaji wa kisiasa, dhidi ya wahujumu uchumi, majambazi, wezi, wazururaji na wazembe.
Leo upebari una vishawishi vingi zaidi nchini kuliko ulivyokuwa kabla ya Azimio la Arusha kwa sababu pamoja na kwamba sasa tuna sekta kubwa ya umma lakini kutokana na udhaifu wa kutopambana nao, ubepari umefaulu kujipanua na kujipenyeza hata ndani ya sekta yenyewe ya umma.
Na ndiyo maana ubepari sasa unathubutu kujitokeza hadharani kuukashifu ujamaa, kubabaisha baadhi ya viongozi na kututaka tubadilishe siasa zetu.
Haya ni baadhi ya maneno kuntu yaliyo katika kitabu cha ‘Miongozo miwili, Kupaa na Kutunguliwa kwa Azimio la Arusha’ Ukurasa wa 138 - 139.
Kitabu hicho kimeandaliwa na Kigoda cha Taaluma cha Mwalimu Nyerere juu ya umajumui wa Afrika cha Chuo Kikuu cha
Kitabu hiki kimezinduliwa siku ya Kilele cha Tamasha la Tano la Kitaaluma la Mwalimu Nyerere, Ijumaa Aprili 12 na Jaji Mkuu wa
Siku ya kwanza
Ilikuwa ni fahari kubwa kumsikiliza Profesa wa Kigoda cha
mwaka huu Prof. Thandika Mkandawire, kutoka Malawi
ambaye alijadili kuhusiana na tafakuri ya miaka 50 ya uhuru wa Afrika katika
ukumbi wa Nkrumah chuo kikuu cha Dar
es Salaam .
Profesa Mkandawire ambaye alipata misukosuko sana
kutoka katika utawala wa Rais Kamuzu Banda wa Malawi , kutokana na misimamo yake
mikali ya kutaka mabadiliko katika nchi yake aliwataka viongozi wa Afrika
wakati wanatafakari miaka 50 ya uhuru wa Afrika kuacha kukimbia kivuli cha
wasomi.
Aliongeza kuwa wasomi wana mchango mkubwa kwenye maendeleo ya
bara letu lakini wanapata misukosuko mingi ikiwemo kufukuzwa kwenye nchi zao au
kuwekwa gerezani, hivyo kuwaasa viongozi kuacha kuukimbia ukweli.
Hata hivyo, mjadala ulipopamba moto wasomi nao wakageukiwa;
naam wapo wasomi ambao wamenyamazishwa kwa kupewa kitu kidogo. Hili lilionekana
kumkera sana Profesa Mkandawire, kwani
alionyesha masikitiko sana
kwa wasomi wenzie ambao wananunuliwa na viongozi ili waache kukosoa na badala
yake wasifie.
Wanataaluma waliafikiana kitu kimoja ambacho naamini
kikifanikiwa basi bara la Afrika litajikomboa; Profesa Mkandawire aliwataka
wasomi wenzie kukaa pamoja ili kujadili na kufikiria namna ya kutatua matatizo
ya jamii zao, bila ya kusubiri misaada ya wahisani ambayo mingi inakuja na
masharti magumu yenye lengo la kibeberu.
Siku ya pili
Siku hii kulijadiliwa tatizo la ardhi na chakula katika nchi
za kiafrika. Mtoa mada Profesa Jayati Gosh kutoka chuo kikuu cha Nehru nchini India , alielezea kwa ufundi mkubwa namna bara la
Afrika litakavyopambana na mataifa makubwa ili kulinda ardhi yao isiingizwe sokoni.
Kikubwa alichozungumza ilikuwa ni kupinga kugeuza chakula na
ardhi kuwa bidhaa, bali viwe urithi kwa mataifa ya Afrika. Alielezea kuhusu
kusoma alama za nyakati katika masuala ya biashara kubwa na namna ya kupambana
katika biashara hizo.
Profesa Gosh alisema ni aibu kubwa kuona bara kama Asia na Afrika wanaagiza chakula kutoka nchi za
magharibi.
Kwa upande wake Waziri wa ardhi, nyumba na maendeleo ya watu
profesa Anna Tibaijuka alisema “Maendeleo ya kilimo yanaanza na makazi bora,
maana ikiwa wananchi hawana pa kukaa usifikiri watapata muda wa kufikiria
kilimo na wasipolima usitegemee nchi itakuwa na chakula cha kutosha.”
Falsafa yake ililenga watanzania na waafrika kwa ujumla
kuthamini ardhi yao
na kuona ni tunu kubwa kupata ardhi kubwa na yenye rutuba. Profesa Tibaijuka
aliongeza “Ardhi na chakula si bidhaa bali ni mfumo wa maisha ya kiafrika,
lakini ninashangaa sana
kuona hatuwezi kuendeleza kilimo kwa manufaa ya bara letu.”
Asilimia 30 ya chakula kinachozalishwa Afrika kinapotea kabla
ya kuwafikia walaji, na hii inasababishwa na kutofuata mavuno ya kisasa,
usafirishaji na uhifadhi mbaya. Kwa Tanzania asilimia 35 ya chakula kinapotea
kwa mtindo huo.
Hata hivyo Profesa Tibaijuka alitoa wazo zuri sana ambalo wanakigoda
walionekana kutikisa vichwa vyao ishara ya kukubali. Alitaka kukuza teknolijia
ya kilimo. Haiwezekani Afrika kuagiza chakula kutoka mataifa ya Ulaya yenye
uhaba wa ardhi. Lazima tuache kuimba kilimo kwanza bali tufikirie kukuza
teknolijia ya kilimo kwa maendeleo yetu.
Kwa mujibu wa profesa Tibaijuka asilimia 70 ya ardhi ipo
vijijini, lakini sera ya kilimo kwanza haijafanya kitu kuhakikisha wanatoa
elimu kwa watu wa vijijini ili wapate pembejeo za kilimo zinazoendana na karne
hii ya sayansi na teknolijia.
Naye Profesa Samir Amin kutoka Misri ambaye alikuwa Profesa
wa kigoda katika tamasha la mwaka 2010, alishikilia msimamo wa kuhakikisha
hatugeuzi ardhi zetu kuwa bidhaa bali tuhakikishe zinatukomboa. Na hata tukiita
wawekezaji tuingie mikataba ambayo itatunufaisha na si kugeuka janga kwa kizazi
kinachokuja.
“Ardhi ni utambulisho wa taifa, kuiuza ardhi ni kuuza taifa
kidogokidogo. Na ndiyo maana nashikilia msimamo wangu kuwa ardhi iwe mikononi
mwa wananchi na isiwe mali
ya Serikali,” alisema Profesa Amir.
Kwa upande wake Profesa Ibrahim Lipumba aliyebobea katika
uchumi alitoa muhtasari namna nchi nyingine zilivyofanikiwa kwa kuelekeza nguvu
zao katika kilimo cha biashara.
Alitolea mfano nchi za China ,
Taiwan na Indonesia namna walivyopiga hatua
kutokana na kilimo. Mada yake ililenga kuzifungua macho nchi za kiafrika kuacha
kuagiza chakula nje bali kutafuta njia za kujikomboa katika kilimo kwa kuongeza
bajeti za Wizara husika ili kutoa elimu na mikopo kwa wakulima wadogo ambao kwa
kiasi kikubwa ndiwo wanaolilisha taifa.
Siku ya tatu
Siku hii ambayo ilikuwa ya kuhitimisha tamasha kulikuwa na
mjadala mpana uliosimamiwa na mwanahabari wa siku nyingi Jenerali Ulimwengu,
ambapo vijana wawili Rehema Tukai na Zitto Kabwe walitoa mada zilizoibua mawazo
mapya kuhusiana na Azimio la Arusha.
Mada ilikuwa ni ‘Dira ya Maendeleo: Azimio la Arusha Vs Dira
2025.’ Lengo la mada hii ilikuwa ni kupambanisha Azimio la Arusha la mwaka 1967
dhidi ya Dira ya maendeleo ya Taifa iliyowekwa mwaka 1999 na kuhakikisha mpaka
kufikia mwaka 2025 Tanzania
iwe imepiga hatua kubwa katika maendeleo ya kiuchumi.
Kwa upande wake Rehema Tukai mwanaharakati wa masuala ya
kijamii, alilizungumzia Azimio la Arusha kama
Dira ya maendeleo kwa bara zima la Afrika. Kwa ushujaa kabisa alisema
anashangaa kwanini viongozi wa Tanzania
waliamua kulitupa Azimio la Arusha kwani lililenga kumkomboa mwafrika kutoka
makucha ya ubepari uliokomaa.
Alisema msimamo sahihi wa mapambano unaotokana na nadharia
sahihi ya ujamaa ungetuepusha na maamuzi na vitendo ambavyo vimerahisisha kuoteshwa kwa mizizi ya ubepari, kinyume cha
msimamo wa mapambano dhidi ya ubepari.
Zitto Kabwe ambaye ni mbunge
wa Kigoma Kaskazini kwa tiketi ya Chadema, alisema Azimio la Arusha lilijibu
changamoto za miaka ya mwanzo ya uhuru ambapo viongozi wengi walijisahau
wakatumia vibaya madaraka waliyoyapata. Azimio lilikuja kuziba ombwe la uongozi
kwa wakati huo.
Hata hivyo alisikitika kuwa
Azimio limekosa mtu wa kulisimamia baada ya Mwalimu Nyerere kung’atuka mwaka
1984, “Azimio lilikuwa na bahati ya mtu wa kulibeba, kulitetea na kulisimamia
bila aibu,” alisema Zitto.
Alipolinganisha Azimio la
Arusha na Dira ya maendeleo ya mwaka 2025 Zitto alisema ni watu wachache sana wanaojua kama kuna Dira
ya maendeleo nchini. Na hata utekelezaji wake ni wa kimya kimya kwani mpango wa
kwanza wa Dira hiyo ulipitishwa mwaka 2011 ambapo ni mwongo mmoja tangu Dira
itengenezwe.
“Huwezi kulinganisha dira ya
maendeleo 2025 na Azimio la Arusha, lile lilikuwa ni Azimio la misingi ya utu,
tazama Dira inajali uchumi tu bila kuangalia njia za kufikia huko, lakini
Azimio limegusa kila sehemu, uchumi vijijini na taifa kuacha utegemezi.
“Kitu kingine Dira inalenga
kuendeleza viwanda lakini taarifa ya uchumi inasema uchumi wa nchi umekua kwa
asilimia saba kwa mwaka 2000 na 2010, viwanda vimekua kwa silimia nane lakini
pato la mwananchi limekua kwa asilimia tano.
“Dira inalenga sehemu ambazo
mwananchi wa vijijini ambaye ni maskini hawezi kugusa, lakini Azimio liliamini
kuwa ni ujinga kufikiria fedha ni msingi wa maendeleo,” Zitto Kabwe.
Aidha mwanasiasa mkongwe
nchini Kingunge Ngombare Mwiru, alipopata nafasi ya kuzungumzia Azimio la
Arusha alisema, “Azimio lilikuwa na sehemu mbili sehemu ya kwanza ilihusu sera
(ujamaa na kujitegemea) na sehemu ya pili ilihusu miiko ya uongozi.
“Mwalimu alipounda sera za
ujamaa na kujitegemea alifikiria kupeleka maendeleo vijijini akiamini asilimia
kubwa ya wananchi wa Tanzania
walikuwa ni wakulima na wafanyakazi. Na kuhusu miiko ya uongozi alijua viongozi
ndiwo watakaotekeleza sera zile ili kuleta maendeleo hivyo ili wasiwe wanyonyaji
ni lazima wawekewe masharti na mtu akiona hawezi akae pembeni.
“Lakini kuna makosa
tuliyafanya katika kutafsiri miiko ya uongozi, wakati tunaunganisha vyama vya
ASP na TANU kulikuwa na wajumbe 10 kutoka bara na 10 kutoka visiwani ili kuunda
katiba moja ya chama. Makosa yaliyofanyika yalikuwa ni ya kishabiki kwani sisi
wa bara tulikuwa na shauku kubwa ya ujamaa na miiko ya uongozi, tukaamua ile
miiko tuiingize kwenye katiba ya chama na kutamka kuwa mtu akitaka kuwa
mwanachama lazima afuate miiko ile.
“Nasema ni ushabiki tu ndiwo
ulituponza, maana wakati ule Mwalimu (Nyerere) alipostaafu alipewa mali nyingi sana
na wananchi kama shukurani, siku moja tulipokuwa Dodoma alituita mimi na Rais
Ali Mwinyi akatuuliza hivi mimi nafaa kuwa mwanachama halali wa CCM, maana nina
mali nyingi sana nimepewa na wananchi.
“Swali lake lilikuwa
na maana kubwa alituambia kijanja kuwa tulikosea kuweka miiko ya uongozi kwa
wanachama, maana wapo wanachama ambao si viongozi wala si wakulima lakini ni
wafanyabiashara je hawafai kuwa wana-CCM,” alihoji Kingunge.
Naye Jenerali Ulimwengu
alipozungumzia Dira ya maendeleo 2025 alisema “Nilikuwepo wakati wa uzinduzi wa
Dira ya 2025 kule Arusha, kitu kilichonishangaza hakukuwepo na Waziri yeyote wa
Serikali isipokuwa Waziri wa Mipango wa wakati ule, mbali ya Rais Mkapa ambaye
alikuja pale kama Rais wa nchi lakini hakukuwepo na mwanachama mwingine wa CCM
ingawa kulikuwepo na viongozi wa vyama vyote ya siasa (upinzani).
“Hili lilinishangaza sana ina maana chama cha
Mapinduzi walisusia dira hii ama waliona kulikuwa na makosa,” alihoji Jenerali.
Jenerali aliwaasa watanzania
kuacha kuamini kuwa dola halina kazi ya kufanya katika maendeleo bali mamlaka
ya kuongeza uchumi lazima yaanzie ngazi za juu. Kuamini dola liache kusimamia
njia za uchumi ni sawa na kisa cha kuku na mwewe, pale mwewe alipomwambia mama
kuku awaache vifaranga wake watembee peke yao
ili wapate afya, hupasi kumlaumu mwewe kwa kutoa ushauri mbaya bali mlaumu mama
kuku kwa kukubali ushauri wa kijinga.
Awali Jaji mkuu wa Kenya Dk
Willy Mutunga alipokuwa akifungua siku ya tatu ya tamasha alisema alijiunga na
chuo kikuu cha Dar es Salaam kwa masomo ya shahada ya kwanza ya sheria miezi 15
baada ya Azimio la Arusha.
Katika mambo mengi ambayo
yalimvutia kuhusu Mwalimu Nyerere ni namna alivyohubiri usawa kwa binaadamu.
“Usawa aliozungumzia Nyerere kuhusiana na binaadamu ni usawa uliohusiana na
haki na si haki ya kisheria tu bali ni haki ya kijamii.
“Binafsi nilipigania haki
kwa miaka 40 nchini kwangu ili kuhakikisha Kenya tunapata katiba mpya
itakayojali utu na usawa wa kibinaadamu, hatimaye katiba imepatikana na imekuwa
sababu ya mimi kuwa Jaji mkuu wa kwanza aliepatikana upitia katiba hiyo,”
alisema Dk Mutunga.
Kitu kilichowafurahisha
wanakigoda ni pale Dk. Mutunga aliposema ana virusi vya Azimio la Arusha na
anajisikia fahari kugundua virusi hivyo vinamuandama hata baada ya kuondoka Tanzania miaka
mingi iliyopita.
“Virusi vya Azimio la Arusha
bado vinaniandama, mimi ni Mnyerere damu kule kwetu Kenya
ndivyo tunavyoita unapomkubali mtu, najisikia raha sana kusema ni muathirika wa Azimio la
Arusha.
“Nyerere alikuwa ni mtu
shujaa sana
maendeleo ya Afrika yalipata mtetezi, maana alikuwa na jeuri ya kiafrika.
Tungekuwa na viongozi aina ya Nyerere hali ya bara letu ingekuwa tofauti kwa
sasa. Lakini hatuna cha kupoteza, tuhakikishe tunamuenzi Nyerere kwa
kuambukizana virusi vya Azimio la Arusha virusi hivi vitatusaidia kutukinga na
ubeberu,” Dk. Mutunga.
Nyagoda Issa Shivji ambaye
anamaliza muda wake wa miaka mitano mwezi wa nane mwaka huu, aliwaaga
wanakigoda kwa kuwaambia wanatakiwa kushukuru sana
kwa kupata wasaa wa kukaa na kujadili maendeleo, kwani ni wakati muafaka sana ambao nchi nyingine
wanatamani kuzipata lakini hawapati. Profesa Shivji alitoa neno la
kuwafikirisha wanakidoda pale aliposema Mwalimu Nyerere aliwahi kuulizwa
kiongozi ni nani akajibu “Kiongozi ni yule anayekataa kuwa kiongozi, je
viongozi wetu wanayo sifa hiyo,” alihoji.
Matamasha namna hii
yakifanyika matatu kila mwaka lazima vijana wa kitanzania watabadili fikra zao
na kurudi katika mapambano. Maana maneno yaliyopamba tamasha la mwaka huu
yalisema ‘Maendeleo ni Mapambano.’
Na Zitto Kabwe alihitimisha
mjadala kwa kusema vijana lazima wawe kituo cha mapambano hayo, wasiwaachie
wanasiasa pekee kupambana kwani wanasiasa lengo lao ni moja tu, kuingia
madarakani na pindi wakishapata walichokikusudia wanasahau kila kitu.
HAFIDH KIDO
17 April, 2013
No comments:
Post a Comment